Phục Hưng là thời kỳ nghệ thuật hưng thịnh nhất trong lịch sử loài người. Trong số các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật Phục Hưng, hội họa là phát triển rực rỡ nhất. Nhắc đến hội họa Phục Hưng, không thể không nhắc đến sự bùng nổ của mỹ thuật Phục Hưng Ý. Bài viết dưới đây GVS Việt Nam sẽ phân tích đầy đủ cho bạn về thời kỳ nghệ thuật này
Vài nét về mỹ thuật Phục Hưng Ý
Mỹ thuật Phục Hưng Ý là lĩnh vực nghệ thuật nổi trội của thời kỳ Phục Hưng. Nghệ thuật thời Phục Hưng khởi đầu vào thế kỷ 13 và phát triển rực rỡ trong hai thế kỷ 15-16. Thành phố Firenze Italy chính là nơi bắt nguồn của trường phái nghệ thuật và hội họa này.
Từ “Phục Hưng” trong tiếng Pháp là “Renaissance” và trong tiếng Ý là “Rinascimento”, có nghĩa là tái sinh. Đây là thời kỳ diễn ra các cuộc tái sinh về tư tưởng, nghệ thuật, khoa học từ thời cổ đại. Phong trào này bắt đầu từ thế kỷ 13-14 tại vùng Florence nước Ý. Phong trào Phục Hưng ra đời đã làm sống dậy cả một nền văn minh châu Âu, đánh dấu sự chuyển tiếp của thời kỳ và chế độ. Từ thời Trung cổ sang thời cận đại, từ chế độ phong kiến sang chế độ tư bản sơ khai.
Để khám phá thời kỳ này bạn có thể đến với vùng Florence để chiêm ngưỡng các tòa nhà với lối kiến trúc mang đậm phong cách nghệ thuật này. Đi du lịch Ý cũng không quá khó như mọi người tưởng, chỉ cần làm Visa Ý, đặt trước phòng khách sạn, vé máy bay là bạn đã có thể đủ tư cách pháp lý để đặt chân tới nước Ý lãng mạn, mộng mơ rồi.
Mỹ thuật Ý thời kỳ Phục Hưng
Sự thực là không ngoa chút nào khi nói Ý là cái nôi của văn hóa Phục Hưng và đặc biệt là mỹ thuật thời kỳ phục hưng. Mặc dù trong nhiều thế kỷ, phong trào Phục Hưng phát triển rực rỡ rộng khắp châu Âu. Song, so về số lượng và sự đồ sộ của mỗi tác phẩm, Ý chiếm vị thế hơn hẳn. Theo tìm hiểu của GVS Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã chia mỹ thuật Phục Hưng Ý thành 4 thời kỳ.
Thời kỳ tiền Phục Hưng (thế kỷ 13 – đầu thế kỷ 14)
Đây là thời kỳ định hình phong cách cho nghệ thuật Phục Hưng. Các tên tuổi nổi bật phải kể đến Donatello, Sipawe và đặc biệt là Giotto di Bontone. Trong số này, tranh của Giotto mang những điểm trùng khớp nhất với hội họa thời kỳ Phục Hưng thời cao trào. Tuy nhiên, đường nét trong thời kỳ này mới chỉ bước đầu đi vào khai thác không gian trong tác phẩm, vẫn còn sơ khai, chưa có chiều sâu và chưa rõ ràng.
Thời kỳ Phục Hưng sớm (1400 – 1475)
Đây là giai đoạn khởi sắc đầu tiên của mỹ thuật Ý thời Phục Hưng. Các tác phẩm thời kỳ này đã khắc phục những thiếu sót của thời kỳ trước.
Phối cảnh và không gian được chú ý nhiều hơn. Các tác phẩm có sự tách biệt rõ rệt giữa nền cảnh và nhân vật chính. Các mảng sáng tối được nhấn rõ ràng, sắc nét. Sự tương phản được ưa chuộng song vẫn không làm mất đi tính linh hoạt. Các hình khối được trình bày mạch lạc hơn. Rõ ràng, các tác phẩm đã dần ưu tiên sự tròn trịa, mềm mại và uyển chuyển với tỷ lệ cơ bản càng ngày càng hoàn chỉnh và cân đối hơn so với mẫu thật.
Ở thời kỳ này, xu hướng nghệ thuật thường dùng các chủ đề tôn giáo, thần thoại, Kinh thánh.
Thời kỳ Phục Hưng cao trào (1475 – 1525)
Chỉ ngắn ngủi trong khoảng 50 năm nhưng đây mới là đỉnh cao mỹ thuật Phục Hưng Ý. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, các tác phẩm trong giai đoạn này tinh tế đến mức hoàn hảo, xứng đáng được coi là kinh điển. Trong giai đoạn này, có 3 họa sĩ người Ý được tán tụng là “tam trụ” của nghệ thuật Phục Hưng: Leonardo da Vinci, Michelangelo và Raffaello.
3 họa sĩ người Ý nổi tiếng nhất của mỹ thuật thời kỳ Phục Hưng: Leonardo da Vinci, Michelangelo và Raffaello
Nếu thời kỳ Phục Hưng sớm đã có sự tiến bộ rõ ràng về bố cục và sự phân chia màu sắc thì thời đại cao trào của Phục Hưng hình khối được thể hiện một cách tỉ mỉ, đạt chuẩn. Điểm nhấn đáng chú ý của thời kỳ này chính là các nếp vải được mô tả y như thật, từ tác phẩm hội họa vẽ tay cho đến tác phẩm điêu khắc tượng đá. Về phối cảnh, cảnh vẫn có sự tách bạch với nhân vật, song có sự hòa hợp và phân tầng chính phụ so với thời kỳ trước.
Thời kỳ trường phái kiểu cách (cuối thế kỷ 15 – thế kỷ 16)
Đến thời kỳ trường phái kiểu cách, tuy kéo dài cả thế kỷ song đây là dấu hiệu của sự suy tàn trong văn hóa Phục Hưng.
Những tác phẩm Phục Hưng Ý tiêu biểu
Trong kho tàng nghệ thuật Phục Hưng, nhiều tác giả và tác phẩm của Ý đã cho thấy được những giá trị trường tồn vĩnh cửu về nghệ thuật. Ngày nay, rất nhiều người làm visa Ý để được tận mắt chiêm ngưỡng bản gốc của những tác phẩm nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng được lưu giữ lại trong các viện bảo tàng, triển lãm ở Ý. Mỹ thuật thời Phục Hưng còn được áp dụng và sử dụng trong rất nhiều các công trình kiến trúc tạo nên vẻ đẹp rất riêng cho cả kiến trúc Phục Hưng Italia
Mona Lisa – Leonardo da Vinci
Sự tạo dựng Adam – Michelangelo
Trường học Athens – Raffaello
Sự ra đời của thần Vệ Nữ – Sandro Botticelli
Tiệc cưới ở Cana – Paolo Veronese
Trên đây, công ty dịch vụ visa GVS đã giới thiệu tới các bạn đôi nét về mỹ thuật Phục Hưng Ý. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tư liệu tham khảo tuyệt vời cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc, chúc các bạn một ngày nhiều niềm vui!